Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Địa ngục Kurd cắt đứt tuyến tiếp tế huyết quản của IS

Ngày 21/1 , lực lượng dân binh người Kurd Iraq cho biết họ quét sạch phiến quân quốc gia Hồi giáo ( IS ) khỏi vùng cương vực rộng gần 500 km vuông miền bắc cắt đứt tuyến tiếp tế từ thành thị Mosul tới sào huyệt phiến quân Syria. Với yểm trợ đánh bằng máy bay liên quân tiến hành , lực lượng dân binh người Kurd ( hay làm gọi là Peshmerga ) ồ ạt hành quân từ 5 hướng đánh chiếm vị trí chỉ huy phiến quân IS giao lộ chiến lược thành thị Kiske , cách Mosul 40 km phía tây. Quan chức cho hay dân binh người Kurd đếm ít ra xác 200 lính chiến đấu IS sau trận trấn công ngày 21/1 , ông không tiết lậu dân binh thiệt mạng trận giao tranh , nbsp;Dân quân người Kurd kiểm soát tuyến tiếp tế xung yếu nối Mosul với Syria



Ngày 21/1 , lực lượng dân binh người Kurd ở Iraq cho biết họ đã quét sạch phiến quân quốc gia Hồi giáo ( IS ) ra khỏi vùng cương vực rộng gần 500 km vuông ở miền bắc và cắt đứt tuyến tiếp tế từ thành thị Mosul tới sào huyệt của phiến quân ở Syria.

IS bắt đầu xua quân tràn sang Iraq và chiếm được thành thị Mosul từ hồi tháng Sáu năm ngoái , và sau thời gian ấy chiếm tiếp một loạt các chuye chung quanh mà gần như không vấp phải sự phản kháng đáng kể nào từ quân đội Iraq.

Tuy nhiên kể từ khi liên quân do Mỹ đứng đầu bắt đầu phát động chiến dịch đánh bằng máy bay vào IS , đà hành quân của IS đã bị chặn đứng , và đây là lần trước tiên dân binh người Kurd giành lại được một vùng cương vực rộng lớn như vậy từ tay IS.

  Người Kurd cắt đứt tuyến tiếp tế huyết quản của IS - 1
dân binh người Kurd nạp hỏa tiễn tiến công vào các ông trí của IS

Với sự yểm trợ của các cuộc đánh bằng máy bay do liên quân tiến hành , lực lượng dân binh người Kurd ( hay còn làm gọi là Peshmerga ) đã ồ ạt hành quân từ 5 hướng và đánh chiếm vị trí chỉ huy của phiến quân IS tại một giao lộ chiến lược ở thành thị Kiske , cách Mosul 40 km về phía tây.

Ngay phía sau lực lượng xung kích của Peshmerga là hàng chục chiếc xe ủi tiến lên để đào hào và xây dựng các công sự giúp các lính chiến đấu giữ vững được cương vực vừa chiếm lại được.

Nếu dân binh người Kurd giữ vững được tuyến huyết quản này và cắt đứt đường tiếp tế giữa Mosul với Syria , thành thị Mosul của IS sẽ bị cô lập , khiến lực lượng của IS ở thành thị Tal Afar và biên thuỳ Syria cách đó khoảng 100 km chẳng thể ứng cứu.

Ông Masrour Barzani , chủ toạ Hội với người Kurd cho biết giờ đây phiến quân IS sẽ phải mất nhiều thời kì đi vòng từ Tal Afar tới tăng viện cho Mosul , tuy nhiên việc giao thông giữa chúng sẽ gặp có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn hơn nhiều.

Ông Barzani tuyên bố: “Giờ đây Mosul đã bị cô lập từ phía bắc , đông và nam hơn dĩ vãng , khiến áp lực ngày một tăng thêm lên IS”.

Quan chức này cho hay dân binh người Kurd đã đếm được ít ra xác của 200 lính chiến đấu IS sau trận trấn công ngày 21/1 , tuy nhiên ông không tiết lậu bao lăm dân binh đã thiệt mạng trong trận giao tranh.

  Người Kurd cắt đứt tuyến tiếp tế huyết quản của IS - 2 dân binh người Kurd kiểm soát được tuyến tiếp tế xung yếu nối Mosul với Syria

Cũng theo ông Barzani , IS đã điều 14 xe đánh bom tự vẫn tới tiền tuyến hòng phá vỡ thế tiến công của Peshmerga , tuy nhiên đoàn xe này đã bị bom của liên quân và các loại hoả tiễn chống tăng trừ diệt. Hiện IS chỉ còn một số tay súng đang chống trả yếu ớt tại chuye trên.

Trên một tòa tháp gần ngôi làng Hassan Jallad cách Mosul 25 km , người ta vẫn nhìn thấy lá cờ đen của IS được cắm trên đó. Vài phút sau , một chiếc xe đánh bom tự vẫn của IS lao tới ngôi làng , nơi có các ông trí đóng quân của Peshmerga. Một quả hoả tiễn chống tăng được phóng ra , và chiếc xe nổ tan tành , gây nên một cột khói lớn bốc lên trời.

Một lính chiến đấu Peshmerga cho biết mặc dầu IS thỉnh thoảng vẫn đáp trả bằng đạn cối , nhưng chúng đã bị suy yếu đáng kể sau khi bị tiến công từ cả trên không lẫn dưới mặt đất. “Chúng không còn mạnh như dĩ vãng nữa” , lính chiến đấu này nhận định.

Từ hồi tháng Chín , dân binh người Kurd đã chiếm lại được biên giới Rabia nối với Syria , Thao túng tuyến cao tốc quan yếu tới Mosul , và sau thời gian ấy giải cứu hàng trăm người Yazidi thiểu số bị IS phong toả suốt nhiều tháng trời trên núi Sinjar.

mặc dầu vậy , cho đến nay dân binh người Kurd vẫn chưa thể giáng một đòn quyết định vào các ông trí quan yếu của IS ở Iraq , bởi tuyến biên thuỳ giữa Iraq và Syria rất dài , tạo hoàn cảnh cho phiến quân đưa lực lượng và vũ khí tới tăng viện dễ dàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét