Thứ Tư, 21 tháng 1, 2015

Nhật khẩn cầu Trung Đông cứu tính mạng con tin

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tìm kiếm trợ giúp từ quốc gia Trung Đông để cứu lấy tính mạng 2 con tin người Nhật bị phiến quân quốc gia Hồi giáo ( IS ) dọa giết Tokyo không nộp 200 triệu USD tiền chuộc 72 giờ. Nhà báo Goto đến Syria từ tháng 10 năm ngoái để đưa tin cuộc sống thường dân vùng cương vực IS kiểm soát tìm cách trợ giúp người Cùng làng Yakawa bị IS bắt làm con tin trước vài tháng. Chuyên gia Nakano nhận định việc Nhật Bản tham gia hăng hái vào cuộc chiến chống khủng bố cách xa sơn hà mình hàng ngàn cây số gây có tác động đến một điều gì đó thụ động cho kế hoạch của ông Abe , đặc biệt trước phản ứng dư luận nước này.



Ngày 21/1 , Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tìm kiếm sự trợ giúp từ các quốc gia Trung Đông để có xác xuất cứu lấy tính mạng của 2 con tin người Nhật đang bị phiến quân quốc gia Hồi giáo ( IS ) dọa giết nếu Tokyo không nộp 200 triệu USD tiền chuộc trong 72 giờ.

Sau khi IS tung video dọa chặt đầu 2 con tin người Nhật , ông Abe đã liên tục có các cuộc thảo luận với Vua Abdullah của Jordan , Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi trong một nỗ lực nước rút nhằm cứu tính mạng của 2 công dân này.

  Nhật khẩn cầu Trung Đông cứu tính mạng con tin - 1
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang nỗ lực để cứu lấy tính mạng 2 con tin trong tay IS

 

Trong đoạn video tung lên mạng hôm 20/1 , IS làm ai đấy sợ sệt sẽ chặt đầu 2 con tin này nếu Nhật Bản không chịu trả số tiền chuộc trên , đúng bằng số tiền mà ông Abe xác nhận sẽ tương trợ các quốc gia tham gia chiến dịch quân sự chống IS ở Iraq và Syria.

cuối hết thư do IS đưa ra có xác xuất sẽ khiến Nhật Bản tham gia sâu hơn vào cuộc chiến chống IS , đồng thời làm dấy lên làn sóng phản đối trong dư luận Nhật Bản phản đối những động thái của ông Abe nhằm tăng cường vai trò của quân đội Nhật ở nước ngoài.

Ông Koichi Nakano , giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Sophia ở Tokyo nhận định: “Chủ nghĩa khủng bố và các cảnh huống bắt cóc con tin của Trung Đông đang châm ngòi cho những phản ứng trong lòng Nhật Bản , gây gây thiệt hại cho chính sách đối ngoại hiện nay của ông Abe”.

trong khi đó , ông Masahiko Komura , Phó chủ toạ đảng Dân chủ không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc cầm quyền của ông Abe tự tin tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ không trả vô luận khoản tiền chuộc nào cho những kẻ khủng bố.

Về phần mình , ông Abe đã cắt ngắn chuyến công cán Trung Đông kéo dài 6 ngày của mình để trở về nước giải quyết cuộc khủng hoảng con tin. Giúp đỡ tiền của đến nay , ông Abe tuyên bố rằng việc đảm bảo tính mạng cho 2 con tin là ưu tiên đầu tiên của Nhật Bản.

Trước khi rời Trung Đông , ông Abe cũng nhấn mạnh rằng việc IS bắt 2 người Nhật làm con tin là hành động chẳng thể tha thứ được và yêu cầu IS phóng thích họ tức thì. Ngoại giả , Nhật Bản sẽ tiếp kiến tương trợ phi quân sự cho các quốc gia tham gia cuộc chiến chống IS.

Hai con tin Nhật là ai?

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã tỏ bày sự tỏ thái độ đồng tình của Mỹ đối với Nhật Bản và lên án hành động bắt cóc con tin đòi tiền chuộc của IS.

  Nhật khẩn cầu Trung Đông cứu tính mạng con tin - 2
Hai con tin người Nhật hiện ra trong đoạn video của IS

 

Chính phủ Nhật đã xác nhận danh tính của 2 con tin đang nằm trong tay IS là nhà báo Kenji Goto và nhà thầu quân sự tư nhân Haruna Yukawa , người đã thành lập một công ti chuyên cung cấp các lao vụ ở Iraq.

Nhà báo Goto đã đến Syria từ tháng 10 năm ngoái để đưa tin về cuộc sống của thường dân trong vùng cương vực do IS kiểm soát và tìm cách trợ giúp người Cùng làng Yakawa bị IS bắt làm con tin trước đó vài tháng. Anh đã bị IS bắt làm con tin ở thành thị Raqqa , sau thời gian ấy chuyển đến thành thị Mosul ở miền bắc Iraq.

Con tin Yukawa tới Trung Đông tuồng như để tìm kiếm thời cơ làm ăn sau khi chịu nhiều thua lỗ ở Nhật trong 10 năm qua. Ông này đã khuất vợ , mắc công ty và từng tìm cách tự vẫn khi phải sống trong cảnh khốn quẫn trong công viên suốt một tháng.

Đến năm ngoái , Yukawa tom góp tiền đến Iraq để làm một chuyên gia tư hỏi thăm sức khoẻ ninh và đã đăng nhiều đoạn video trên YouTube về quá trình làm việc ở đây.

Kế hoạch quốc phòng của Nhật

Việc IS bắt 2 con tin người Nhật để đòi tiền chuộc có xác xuất làm không đơn giản hóa nỗ lực của ông Abe nhằm nới lỏng các quy định của hiến pháp để có xác xuất tăng cường vai trò của quân đội Nhật Bản. Vừa qua , chính phủ của ông Abe đã thông qua cách giảng giải hiến pháp mới , cho phép quân đội Nhật được khai triển ở ngoại quốc để bảo vệ đồng minh.

  Nhật khẩn cầu Trung Đông cứu tính mạng con tin - 3
Con tin Haruna Yukawa ( phải ) trước khi bị bắt làm con tin ở Iraq

 

Chuyên gia Nakano nhận định việc Nhật Bản tham gia hăng hái hơn vào cuộc chiến chống khủng bố ở cách xa sơn hà mình hàng ngàn cây số có xác xuất gây ra những có tác động đến một điều gì đó thụ động cho các kế hoạch của ông Abe , đặc biệt là trước phản ứng của dư luận nước này.

Tuy nhiên , cảnh huống bắt cóc con tin này cũng tạo cho ông Abe một thời cơ để chứng tỏ với người dân Nhật Bản rằng nguy cơ khủng bố đối với họ là hiện hữu , và các chính sách đối ngoại hiện nay của ông là phù hợp.

“Ở một chừng độ nào đó , ông Abe có xác xuất lập luận rằng cuộc khủng hoảng con tin này là một trong những lý do khiến Nhật Bản phải tham gia hăng hái hơn vào cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố” , ông Nakano nhấn mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét